Home » Mách Bạn Mẹo Đơn Giản Để Đạt Điểm Tối Đa PTE Reorder Paragraph

Mách Bạn Mẹo Đơn Giản Để Đạt Điểm Tối Đa PTE Reorder Paragraph

by Trần Kim Thanh
reorder paragraph

Trong bài viết hôm nay, PTE UNI sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo đơn giản nhưng hiệu quả để giúp bạn đạt điểm tối đa trong phần PTE Reorder Paragraph. Với các gợi ý làm bài dành cho 2 hoàn cảnh cụ thể, hy vọng có thể giúp bạn nhanh chóng lấy target một cách dễ dàng nhất. Nào hãy cùng theo dõi ngay nhé!

bài thi reorder paragraph

Tham khảo các ví dụ cụ thể về reorder paragraph để làm bài thi hiệu quả

Xin chào các bạn, tôi là Hiền Đặng – trainer tại PTE UNI. Trong tuần này, tôi muốn chia sẻ những gợi ý đơn giản về PTE Reading Reorder Paragraph mà tôi đã áp dụng để đạt điểm PTE 90. Tôi nhận thấy nhiều học viên thường phàn nàn về phần thi Reorder Paragraph, coi đây là một trong những phần khó nhất. Lúc ban đầu học và thi PTE, tôi cũng cảm thấy vậy. Tuy nhiên, đây lại là một phần không thể bỏ qua, đặc biệt nếu mục tiêu của bạn là đạt điểm 79 trở lên. Hơn nữa, hầu hết các câu hỏi thường xuất hiện trong ngân hàng câu hỏi của PTE UNI, nên thực sự không nên bỏ lỡ cơ hội.

Do đó, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 2 gợi ý đơn giản về PTE Reading Reorder Paragraph mà tôi đã học từ PTE UNI dựa trên nguyên tắc bạn cần nắm vững để làm bài.

Gợi ý PTE Reading Reorder Paragraph: Áp dụng khi có nhiều thời gian

Bước 1:

Làm theo phương pháp truyền thống của PTE UNI là tìm câu chủ đề (topic sentence) và các cặp câu liên kết (pairs). Phương pháp này thực sự hữu ích vô cùng, vì nếu chỉ loay hoay đọc và sắp xếp các câu đơn lẻ, bạn sẽ như lạc vào mê cung. Nếu có đủ thời gian, tôi khuyến nghị áp dụng bước này cho từng câu để nâng cao kỹ năng và đối phó khi gặp tình huống khó khăn.

tìm câu chủ đề reorder paragraph

Tìm câu chủ đề trong bài Reorder Paragraph

Tôi sẽ giới thiệu một số điểm quan trọng:

Đầu tiên: Tìm câu chủ đề bằng các dấu hiệu như:

  • Các từ tham chiếu: this/that/these/those
  • Đại từ: he/she/it
  • Các từ nối: moreover/additionally/however/but/thus…

Thông tin chi tiết, ví dụ, số liệu, thông tin chi tiết, ý tưởng hỗ trợ…

  • Tiếp theo: Tìm các cặp câu liên kết (pairs) (các câu có ý nghĩa kết nối với nhau)

Bước 2:

Thường khi làm xong một câu, nhiều người thường xem đáp án, phân tích và tiếp tục câu tiếp theo. Tuy nhiên, nếu chỉ làm như vậy, khi lặp lại quá trình sẽ dễ dàng rơi vào mô hình suy nghĩ cũ và dễ chọn sai, đồng thời tốn thời gian phân tích lại câu đó.

Vì vậy, cách làm của tôi là sao chép đáp án vào Word, phân tích và sử dụng các màu sắc khác nhau để làm nổi bật các dấu hiệu (dùng cùng màu cho các dấu hiệu ghép cặp và dùng một màu khác cho các dấu hiệu loại trừ), cũng như phân tích xem câu này có tuân theo quy tắc chung hay không (nếu không, ghi chú lại, học riêng và tự “make up story” theo luồng suy nghĩ của tác giả để dễ nhớ, làm đi làm lại để ghi nhớ).

Mục đích của việc này là khi làm lại, tôi chỉ cần nhìn và tìm đúng những từ và cụm từ đó, không cần đọc toàn bộ câu và cũng dễ dàng hơn khi ôn tập lại mà không cần lặp lại suy nghĩ cũ để tìm đáp án, tiết kiệm thời gian.

Bước 3: Không thể thiếu là lặp lại nhiều lần

Khi lặp lại lần thứ hai, sẽ có ba tình huống xảy ra:

  1. Câu quá quen thuộc và không tuân theo quy tắc chung thì đã thuộc rồi, rất tốt.
  2. Nếu một chút mơ màng và nhớ, tôi sẽ tìm câu chủ đề để xem từ nào trong câu đó sẽ ghép cặp với câu tiếp theo, sau đó tìm từ đồng nghĩa trong câu tiếp theo và tiếp tục làm cho đến hết.
  3. Nếu không nhớ gì, tôi sẽ mở đáp án và xem lại, ghi chú để học lại vào ngày hôm sau.

Giải thích cơ sở cho cách làm này:

Việc làm lại vào Word một lần nữa tương tự như việc làm lại hai lần, thay vì phân tích mơ màng, việc làm lại yêu cầu phải làm cẩn thận hơn để làm nổi bật.

Việc lặp lại các thao tác phân tích và tìm từ ghép và loại trừ trong các lần làm lại giúp tạo sự liên kết mạnh mẽ giữa các thông tin và khả năng ghi nhớ lâu dài. Tương tự như việc lặp lại một hành động nhiều lần để hình thành một đường mòn ghi nhớ.

làm lại bài reorder paragraph

Làm lại vào word một lần nữa

Mẹo đạt điểm tối đa Reading Reorder Paragraph

Gợi ý PTE Reading Reorder Paragraph: Áp dụng khi thời gian học gấp rút

Trong trường hợp học tập thời gian gấp gáp, bạn có thể bỏ qua Bước 1 và tiếp tục trực tiếp với Bước 2 bằng cách lấy đáp án và phân tích. Với cách làm này, bạn có thể làm được từ 50-70 câu trong một ngày. Sau đó, ghi chú lại những câu khó và đặc biệt để làm lại vào ngày tiếp theo (thường cần khoảng một tuần để thuộc vững). Hãy nhớ rằng việc lặp lại là rất quan trọng.

Cuối cùng, đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về PTE Reorder Paragraph hoặc đang ôn luyện thi, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều mẹo và bí quyết hiệu quả được chia sẻ từ các giáo viên và cộng đồng ôn luyện thi PTE. Hãy kết nối và trao đổi trực tiếp với những người đã đạt được thành công trong kỳ thi PTE trên CỘNG ĐỒNG LUYỆN THI PTE CHÍNH THỨC DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT. Đây là cộng đồng lớn nhất Việt Nam, hoạt động sôi nổi và hoàn toàn miễn phí.

Tôi mong muốn rằng có thể đồng hành cùng người Việt trẻ theo đuổi mục tiêu thành thạo tiếng Anh và hội nhập thành công thông qua chứng chỉ tiếng Anh quốc tế PTE.

Trần Kim Thanh

Trần Kim Thanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You may also like